Saturday, 20/04/2024 - 22:43|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Quang Trung

Kế hoạch chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ công nghệ thông tin năm học 2017 - 2018

PHÒNG GD-ĐT KIẾN XƯƠNG

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

TRƯỜNG THCS QUANG TRUNG

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Số 19 / THCSQT - KHCNTT

               Quang Trung , ngày 20 tháng 10 năm 2017

KẾ HOẠCH

CHỈ ĐẠO THỰC HIỆN NHIỆM VỤ ỨNG DỤNG CNTT

 NĂM HỌC 2017 - 2018

A. NHỮNG CĂN CỨ ĐỂ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH :

- Căn cứ vào công văn số 653/SGDĐT-GDTrH ngày 04/10/2017 về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Công nghệ thông tin năm học 2017 - 2018 của Sở GD - ĐT tỉnh Thái Bình.

- Căn cứ vào công văn số 301/PGDĐT-CNTT ngày 10/10/2017 về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Công nghệ thông tin năm học 2017 - 2018 của Phòng GD – ĐT huyện Kiến Xương

- Căn cứ văn bản số 01/KH-NVNH  ngày 16 tháng 9 năm 2017 về kế hoạch chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ năm học 2017 -2018 của trường THCS Quang Trung.

- Căn cứ vào tình hình thực tế về đội ngũ cán bộ giáo viên, học sinh, tình hình cơ sở vật chất và các hệ điều kiện khác của nhà trường đầu năm học 2017 - 2018.

B.  ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH

1. Số cán bộ giáo viên – học sinh – số lớp

          - Trong đó số giáo viên: 27                  -Tổng số học sinh : 335

          -Tổng số lớp: 10

2. Thiết bị phục vụ giảng dạy:

          - Tổng số máy vi tính phục vụ quản lý, văn phòng: 4

          - Tổng số máy vi tính phục vụ học tập: 40

          + Tổng số phòng máy: 1                           + Số máy vi tính kết nối Internet: 44

          + Bảng thông minh: 2                                 + Máy chiếu Projector: 4

C. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

          1. Tiếp tục sử dụng Hệ thống quản lý nhà trường SMAS 3.0 trong năm học 2017 - 2018 tại địa chỉ https://smas.edu.vn.

          2. Xây dựng cổng thông tin điện tử của ngành đáp ứng yêu cầu của cấp trên.

          3. Tăng cường sử dụng sổ điện tử trong nhà trường, xây dựng quy chế quản lí và sử dụng các loại sổ sách điện tử ; tập trung xây dựng và khai thác sử dụng có hiệu quả kho bài giảng e-learning, kho học liệu số của ngành phục vụ nhu cầu tự học của người học và đổi mới, sáng tạo trong hoạt động dạy và học.

D. CÁC NHIỆM VỤ CỤ THỂ

1. Ứng dụng CNTT trong các hoạt động điều hành và quản lý giáo dục

          a) Tiếp thu và triển khai dự án xây dựng cơ sở dữ liệu toàn ngành về giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông của Bộ GDĐT đáp ứng nhu cầu quản lý thông tin giáo dục một cách đầy đủ, chính xác, kịp thời cho các cấp từ trường học, Phòng, Sở và Bộ GDĐT.

          b) Triển khai sử dụng phần mềm quản lý trường học. Yêu cầu: triển khai tối thiểu các mô đun quản lý học sinh, đội ngũ, xếp thời khóa biểu; sử dụng công nghệ trực tuyến; đảm bảo kết nối liên thông dữ liệu từ trường đến cấp trên; tăng cường sử dụng sổ điện tử trong quản lý và lưu trữ.

          c) Xây dựng hệ thống phòng họp trực tuyến (nếu có điều kiện)

          d) Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các hệ thống thông tin dùng chung toàn ngành giáo dục, cụ thể là:

          - Hệ thống quản lý nhà trường SMAS 3.0, tại địa chỉ: https://smas.edu.vn.

- Hệ thống thông tin quản lý phổ cập giáo dục và chống mù chữ, tại địa chỉ: http://pcgd.moet.gov.vn.

          - Phần mềm thống kê số liệu quản lý giáo dục (EMIS) tại địa chỉ: http://thongke.moet.gov.vn.

          e) Triển khai các dịch vụ công trực tuyến, đặc biệt các dịch vụ công phục vụ phụ huynh, học sinh, một số dịch vụ cụ thể:

          - Dịch vụ xét tuyển học sinh đầu cấp (cung cấp đầy đủ các loại mẫu đơn, nộp hồ sơ trực tuyến, công khai danh sách đăng ký, công khai kết quả xét tuyển và trả kết quả qua mạng).

          - Cung cấp miễn phí thông báo điểm học tập và rèn luyện qua tin nhắn OTT, email và website trường học (hạn chế sử dụng hệ thống nhắn tin thu phí qua điện thoại di động).

          g) Phổ biến đến cán bộ, giáo viên, học sinh và nhà trường khai thác hiệu quả các hệ thống thông tin của Bộ gồm:

          - Cổng thông tin điện tử của Bộ GDĐT tại địa chỉ http://moet.gov.vn.

          - Cổng thông tin thi và tuyển sinh của Bộ GDĐT tại địa chỉ http://thituyensinh.vn.

- Cổng thông tin điện tử của Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Bình tại địa chỉ http://sogddt.thaibinh.gov.vn.; trang Websiter của phòng Giáo dục và Đào tạo.

2. Ứng dụng CNTT đổi mới nội dung, phương pháp dạy, học và kiểm tra đánh giá

          a) Phổ biến, hướng dẫn giáo viên, học sinh và các nhà trường khai thác kho bài giảng e-Learning của Bộ GDĐT tại địa chỉ http://elearning.moet.edu.vn nhằm đổi mới nội dung, phương pháp dạy và học. Kho bài giảng e-Learning tập hợp các bài giảng có tính tương tác cao, hỗ trợ học sinh tự học, tự ôn tập nâng cao kiến thức, giúp giáo viên tham khảo đổi mới nội dung phương pháp dạy học; tiếp tục khuyến khích giáo viên tham gia xây dựng bài giảng e-learning để đóng góp vào các kho bài giảng của trường, phòng, sở và Bộ GDĐT.

          b) Ứng dụng CNTT đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng giáo viên chủ động tích hợp CNTT vào từng môn học để nâng cao hiệu quả bài giảng, sử dụng phần mềm trình chiếu, kết hợp các phần mềm mô phỏng, thí nghiệm ảo và phần mềm dạy học. Hạn chế lạm dụng CNTT trong dạy học hoặc ứng dụng một cách miễn cưỡng.

          c) Tăng cường sử dụng trang web “Trường học kết nối” của Bộ GDĐT phục vụ trao đổi chuyên môn, đổi mới nội dung, phương pháp dạy học trong nhà trường.

          d) Trong khi chờ ý kiến chỉ đạo từ Bộ, Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng GD&ĐT về các cuộc thi qua mạng; nhà trường vẫn phổ biến, tuyên truyền tới các em học sinh các cuộc thi tiếng Anh, giải Toán, Vật lý qua mạng tới các em nhằm nâng cao và củng cố kiến thức cho các em học sinh.

          3. Triển khai hạ tầng và thiết bị CNTT

          a) Tiếp tục ký hợp đồng nối cáp quang Internet tốc độ nhanh với đơn vị Vietet để thuận lợi cho việc sử dụng các phần mềm và truy cập Internet trong nhà trường.

          b) Trang bị đủ thiết bị CNTT phục vụ công tác quản lý, điều hành: phòng Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng, kế toán và văn phòng có 1 máy tính và 1 máy in; mỗi tổ bộ môn trong trường có máy tính xách tay phục vụ cho việc dạy học.

          c) Tiếp tục trang bị thiết bị CNTT thiết yếu phục vụ đổi mới phương pháp dạy - học trên lớp học; trang bị đủ máy tính phục vụ dạy – học môn Tin học, phấn đấu đạt tỷ lệ 10 học sinh/1 máy tính. Có 1 phòng máy tính phục vụ dạy học phải được nối mạng Internet.

          d) Làm tốt công tác  đảm bảo an toàn an ninh thông tin đối với các hệ thống CNTT (phần cứng, phần mềm, wesbite...). Thường xuyên rà soát, khắc phục các nguy cơ mất an toàn, an ninh thông tin. Đẩy mạnh tuyên truyền tới toàn thể cán bộ, giáo viên và học sinh kỹ năng nhận biết, phòng tránh các nguy cơ mất an toàn thông tin đối với các thiết bị cá nhân như điện thoại thông minh, máy tính, máy tính bảng, máy tính cá nhân.

          4. Bồi dưỡng kỹ năng ứng dụng CNTT cho giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục

          a) Xây dựng kế hoạch cho cán bộ giáo viên bồi dưỡng và tự bồi dưỡng về ứng dụng CNTT. Nội dung bồi dưỡng phải bám sát với nhu cầu thực tiễn về ứng dụng CNTT của giáo viên và cán bộ quản lý. Xem xét, nghiên cứu một số nội dung sau đây để đưa vào các lớp tập huấn:

          - Nâng cao năng lực ứng dụng CNTT đáp ứng chuẩn kỹ năng sử dụng CNTT quy định tại Thông tư số 03/2014/TT-BTTTT ngày 11/3/2014 của Bộ Thông tin và Truyền thông; Kỹ năng đảm bảo an toàn, an ninh thông tin; Kỹ năng khai thác sử dụng có hiệu quả các phần mềm quản lý trong nhà trường.

          - Kỹ năng sử dụng phần mềm trình chiếu, phần mềm hỗ trợ soạn bài giảng tương tác, phần mềm mô phỏng, thí nghiệm ảo, phần mềm dạy học để đổi mới nội dung, phương pháp dạy học trên lớp học.

          - Kỹ năng xây dựng bài giảng e-Learning, xây dựng sách giáo khoa điện tử; khai thác các nguồn học liệu, kỹ năng tìm kiếm thông tin trên Internet…

          - Kỹ năng cài đặt hệ điều hành và các phần mềm ứng dụng cơ bản; kỹ năng sửa chữa, khắc phục những hỏng hóc đơn giản của máy tính và thiết bị CNTT; kỹ năng quản lý, khai thác, sử dụng thiết bị CNTT phục vụ dạy học.

          b) Triển khai tập huấn cho cán bộ, giáo viên: Bộ GDĐT cung cấp Cổng bồi dưỡng trực tuyến tại địa chỉ http://taphuan.moet.edu.vn; hệ thống phòng họp trực tuyến http://hop.moet.edu.vn; tận dụng có hiệu quả hệ thống họp trực tuyến đã được trang bị ở địa phương và ở các nhà trường.

          5. Khai thác, sử dụng phần mềm tự do nguồn mở

          a) Tiếp tục triển khai Thông tư số 08/2010/TT-BGDĐT ngày 01/03/2010 của Bộ GDĐT quy định về sử dụng phần mềm tự do nguồn mở trong nhà trường.

          b) Tăng cường sử dụng phần mềm tự do nguồn mở vào dạy môn Tin học tại tiết học.

          c) Nghiên cứu, từng bước áp dụng hệ thống phần mềm mã nguồn mở Nukeviet trong việc xây dựng và triển khai website giáo dục.

E. MỘT SỐ GIẢI PHÁP

1. Phân công cán bộ giáo viên phụ trách quản lý các phần mềm

a) Đồng chí Châu – PHT phụ trách các phần mềm:

          + Hệ thống quản lý nhà trường SMAS 3.0, tại địa chỉ: https://smas.edu.vn.

          + Hệ thống thông tin quản lý phổ cập giáo dục và chống mù chữ, tại địa chỉ: http://pcgd.moet.gov.vn.

          +Phần mềm thống kê số liệu quản lý giáo dục (EMIS) tại địa chỉ: http://thongke.moet.gov.vn.

          + Trường học kết nối

b)Đồng chí Tuyến – Kế toán phụ trách phần mềm kế toán

c) Đồng chí Phương – Thư viện: Phụ trách phần mềm thư viện.

2. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền thông qua các hội nghị, hội thảo, cuộc thi để nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý và giáo viên về vai trò của ứng dụng CNTT trong các hoạt động GDĐT; Nâng cao trình độ tin học cho CBGV để đáp ứng với chuẩn giáo viên theo quy định hiện hành.

          - Nhà trường cho phép những giáo viên đủ điều kiện theo yêu cầu của phòng GD – ĐT Kiến Xương được phép soạn giáo án vi tính năm học 2017 - 2018

          3. Tăng cường công tác thể chế:  Nhà trường ban hành quy chế quản lý, duy trì và khai thác sử dụng các hệ thống CNTT, phân công cụ thể trách nhiệm về quản lý, sử dụng hệ thống; triển khai ứng dụng CNTT phải đi đôi với việc đảm bảo an toàn, an ninh thông tin; có các hình thức khen thưởng các cá nhân làm tốt; có các biện pháp  đối với các cá nhân chưa hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

          Trên trường học kết nối: Mỗi giáo viên dạy môn lớp nào phải xây dựng được ít nhất 1 lớp ảo có từ 15 học sinh trở lên

          Mọi giáo viên phải tham gia tập huấn, sinh hoạt chuyên môn trên trường học kết nối theo công văn chỉ đạo của cấp trên.

          4. Tăng cường huy động nguồn lực xã hội hóa; phối hợp có hiệu quả việc đầu tư với thuê dịch vụ CNTT (quy định tại Quyết định số 80/2014/QĐ-TTg ngày 30/12/2014 của Thủ tướng Chính phủ).

          Kêu gọi cựu học sinh nhà trường, con em quê hương thành đạt, hội phụ huynh học sinh nhà trường, các nhà hảo tâm trong và ngoài xã ủng hộ các trang thiết bị dạy học như máy tính, máy chiếu đa năng cho nhà trường.

F. CÔNG TÁC THI ĐUA VÀ CHẾ ĐỘ THÔNG TIN BÁO CÁO

- Xây dựng tiêu chí ứng dụng CNTT của CB, GV, NV vào nội dung thi đua của trường trong năm học 2017 - 2018.

- Sử dụng hệ thống email trong việc điều hành và quản lý giáo dục. Từng bước qui định một số nội dung báo cáo qua email trong nhà trường.

- Mỗi giáo viên tham gia soạn và sử dụng ít nhất 02 bài giảng điện tử để chia sẻ dùng chung trong năm học 2017 - 2018.

- Thực hiện tiếp nhận và gửi văn bản đúng qui định qua hệ thống thông tin quản lý điều hành.

- Trong công tác kiểm tra, đánh giá cán bộ, giáo viên cần kiểm tra kiến thức và kỹ năng về CNTT bằng khả năng đáp ứng được yêu cầu công việc thực tế; không áp dụng theo hình thức kiểm tra có hay không có chứng chỉ Tin học.

- Động viên, khen thưởng kịp thời các cán bộ, giáo viên có những sáng kiến, giải pháp hiệu quả và thành tích nổi bật trong công tác ứng dụng CNTT.

G. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

Các tổ chuyên môn, nghiệp vụ xây dựng kế hoạch hoạt động và xây dựng các chuyên đề về ứng dụng CNTT phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và công việc. Hỗ trợ đồng nghiệp kiến thức và kỹ năng thao tác máy tính nhằm đáp ứng nhu cầu ứng dung công nghệ thông tin đồng bộ trong đơn vị.

Bộ phận chuyên môn trường thường xuyên theo dõi nhắc nhở các tổ, các giáo viên trong việc ứng dụng CNTT vào công tác đổi mới phương pháp giảng dạy. Tham mưu với BGH, Hội đồng thi đua trường để kịp thời khen thưởng những thầy cô giáo thực hiện tốt và nhắc nhở những thầy cô giáo chưa thực hiện.

Trên đây là Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin của trường THCS Quang Trung. Đây là một việc làm hết sức quan trọng, góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục toàn diện cho học sinh, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong đổi mới công tác quản lý và nâng cao hiệu quả giáo dục năm học 2017 - 2018./.

Nơi nhận:                                                                

- Phòng GD&ĐT (B/c);

- Các tổ CM, đoàn thể;

- Lưu VP

     HIỆU TRƯỞNG

 

 

 

           Đăng Văn Thiện

 

Lượt xem: 416
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 40
Hôm qua : 58
Tháng 04 : 369
Năm 2024 : 2.620